Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn cho bạn 5 thủ thuật và hack MS Excel. Các thủ thuật này 1 phần sẽ giúp bạn trở thành một thiên tài về Excel đấy nhé! Hãy cùng mình tìm hiểu bài viết bên dưới.
Mục lục
1. Mã hóa các công thức bằng cách sử dụng hàm F9
Với thủ thuật này, bạn có thể xem được tất cả công thức trong một phép tính.
Để hiểu rõ hơn, bạn sẽ qua phần ví dụ như bên dưới:
Ở ví dụ trên, mình có công thức =VLOOKUP(B3,$G$3:$H$14,2,0). Và bạn muốn có hiển thị chi tiết các giá trị trong vùng dữ liệu ở công thức với các làm như sau:
Đầu tiên, tại công thức, bạn bôi đen vùng dữ liệu: $G$3:$H$14.
Tiếp theo, nhấn tổ hợp phím F9. Tự động vùng dữ liệu sẽ các giá trị cụ thể trong phạm vi đã chọn.
Và khi bạn xóa vùng dữ liệu gốc thì kết quả của các giá trị trả về cũng không bị mất hoặc sai.
2. Xem nhiều trang tính Excel trong một giao diện
Trong lúc làm việc, bạn muốn xem nhiều trang tính cùng một lúc để có thể thuận tiện lúc bạn gõ, sao chép, so sánh 2 hoặc nhiều trang tính khác. Để thực hiện, bạn sẽ làm như sau:
Đầu tiên, bạn vào thẻ View => New Windows.
Màn hình được chia làm nhiều cửa sổ chứa nhiều file Excel giúp bạn thực hiện công việc dễ dàng.
3. Điền vào dữ liệu vào các ô trống
Ví dụ: Mình có bảng dữ liệu như bên dưới:
Như bạn đã thấy trong dữ liệu trên, trong cột đầu tiên, mình có nhiều vị trí bị trống. Và bạn cần thêm các giá trị của các ô phía trên vào từng ô đang bị trống này để làm dữ liệu cụ thể, đầy đủ và đẹp hơn. Với cách làm như sau:
Đầu tiên, bạn bôi đen vùng dữ liệu trong cột 1.
Tiếp theo, bạn nhấn phím CTRL + G để mở hộp thoại Go to và chọn mục Special.
Hiện thị bảng Go to Special, bạn chọn mục Blanks và nhấn OK. Tự động các ô bị trống trong vùng dữ liệu đã được bôi đen.
Tiếp theo, tại ô đầu tiên, bạn gõ “=” + mũi tên đi lên trên bàn phím để chọn giá trị ở ô trước.
Và nhấn phím CTRL + ENTER để hiển thị kết quả.
Tiếp theo, bạn bôi đen vùng dữ liệu vừa hiển thị kết quả và nhấn phím CTRL + ALT + ENTER để mở hộp thoại Paste Special.
Trong hộp thoại bạn chọn vào Values và nhấn Ok để hiển thị kết quả dạng các giá trị chứ không phải dựa vào công thức nữa.
4. Tạo danh sách thả xuống
Để tạo danh sách thả xuống từ vùng dữ liệu, bạn sẽ làm như sau:
Bước 1: Tại ô cần hiển thị danh sách thả xuống bạn vào thẻ Data => Data Validation.
Bước 2: Hiển thị bảng Data Validation, ở mục Allow bạn chọn list, mục Source bạn bôi đen vùng dữ liệu chứa danh sách cần thả xuống.
Bước 3: Nhấn ok để hoàn thành
5. Khoá/Bảo vệ các ô chứa công thức
Trong khi làm việc với dữ liệu quan trọng, bạn muốn khóa lại những ô chứa các công thức để người khác sẽ không biết với cách làm như sau:
Đầu tiên, bạn chọn hết tất cả vùng ô trong Excel và nhấn phím CTRL + 1.
Hiển thị bảng Format Cells, bạn chọn vào mục Protection và bỏ chọn Locked.
Tiếp theo, bạn chọn vào ô chứa công thức cần khóa, nhấn phím CTRL + 1
Hiển thị bảng Format Cells, bạn chọn vào mục Protection, tích chọn vào mục Locked.
Nhấn OK để hoàn thành.
Một bước đơn giản nữa là bạn vào thẻ Review => Protect Sheet. Hiển thị bảng Protect Sheet, bạn tích chọn 2 ô Select locked cells và Select unclocked cells.
Nhấn Ok để hoàn thành.
Và khi người khác truy cập vào file Excel chọn vào ô chứa công thức bất kì sẽ bị khóa không thể chọn vào được.
Vậy là mình đã hướng dẫn bạn 5 thủ thuật và MS Excel. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ich cho bạn. Nếu thấy hay đừng quên đánh giá bài viết bên dưới giúp mình nhé! Trân trọng.
Nguồn: Internet
>>>>Đọc thêm:
KHOÁ HỌC PHÂN TÍCH DỮ LIỆU POWER BI TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO
LỘ TRÌNH THĂNG TIẾN CỦA MỘT CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU (DATA ANALYST)
LỘ TRÌNH TRỞ THÀNH DATA ANALYST CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU
Chúng tôi chuyên cung cấp những khoá học về Phân tích dữ liệu, đăng ký ngay để nhận được tư vấn chi tiết lộ trình dành riêng cho bạn nhé!