Mục lục
Quản lý metadata là làm gì?
Chức năng cốt lõi là cho phép người dùng doanh nghiệp tìm kiếm và xác định thông tin về các thuộc tính chính trong giao diện người dùng dựa trên web.
Ví dụ về thuộc tính khóa có thể tìm kiếm có thể là ID khách hàng hoặc tên thành viên. Với hệ thống quản lý metadata phù hợp, người dùng doanh nghiệp sẽ có thể hiểu dữ liệu cho thuộc tính đó đến từ đâu và dữ liệu trong thuộc tính được tính toán như thế nào. Họ sẽ có thể hình dung hệ thống doanh nghiệp nào trong tổ chức mà thuộc tính đang được sử dụng và sẽ có thể hiểu tác động của việc thay đổi điều gì đó (Phân tích tác động) đối với thuộc tính, chẳng hạn như độ dài của thuộc tính đối với các hệ thống khác
Người dùng kỹ thuật cũng có nhu cầu quản lý metadata . Bằng cách kết hợp metadata nghiệp vụ với kỹ thuật metadata , người dùng kỹ thuật cũng có thể tìm ra công việc ETL hoặc quy trình cơ sở dữ liệu nào được sử dụng để tải dữ liệu vào thuộc tính. Metadata hoạt động như bảng điều khiển trong tải kho dữ liệu cũng có thể được kết hợp với mô hình siêu dữ liệu tích hợp này. Đây là thông tin mạnh mẽ cho người dùng cuối có trong tầm tay của họ. Kết quả cuối cùng của quản lý metadata có thể ở dạng một ‘cơ sở dữ liệu’ khác về metadata của các thuộc tính chính của công ty
Quản lý metadata hoạt động như thế nào?
Quản lý metadata tích hợp kho metadata ở cấp doanh nghiệp.
Các công cụ cung cấp Trình quản lý siêu dữ liệu cung cấp một cách tự động để phân tích cú pháp và tải các loại siêu dữ liệu khác nhau. Công cụ này cũng cho phép xây dựng mô hình doanh nghiệp dựa trên metadata được tạo từ các hệ thống khác nhau như kho dữ liệu của bạn, công cụ tích hợp dữ liệu, công cụ mô hình hóa dữ liệu, …
Người dùng sẽ có thể giải quyết xung đột dựa trên tên và loại thuộc tính ví dụ. Bạn cũng sẽ có thể tạo các loại metadata tùy chỉnh để “ghép” siêu dữ liệu giữa hai hệ thống. mô hình quản lý metadata sẽ cung cấp cái nhìn 360 độ về cách các hệ thống khác nhau trong tổ chức của bạn được kết nối với nhau. Mô hình này có thể là điểm khởi đầu cho bất kỳ sáng kiến Quản trị dữ liệu mới nào.
Tại sao quản lý metadata lại quan trọng?
Quản lý metadata rất quan trọng vì bạn có thể tận dụng metadata trong việc hiểu, tổng hợp, nhóm và sắp xếp dữ liệu để sử dụng. Bạn cũng có thể theo dõi nhiều vấn đề về chất lượng dữ liệu đối với metadata.
Meta data đưa ra bối cảnh rõ ràng và phong phú cho cả hai tình huống, về dữ liệu nào sẽ sản xuất và dữ liệu nào sẽ tiêu thụ, đảm bảo rằng dữ liệu đó trở thành tài sản có giá trị của doanh nghiệp.
Các tổ chức cần quản lý metadata trong thực tiễn quản lý dữ liệu của họ vì có:
- Nhu cầu ngày càng tăng về quản trị dữ liệu, các yêu cầu về quy định và tuân thủ cũng như hỗ trợ dữ liệu.
- Tầm quan trọng ngày càng tăng của chất lượng dữ liệu cao hơn và phân tích đáng tin cậy thúc đẩy giá trị kinh doanh từ dữ liệu.
- Sự phức tạp ngày càng tăng của dữ liệu, với các nguồn mới làm tăng thêm các nguồn truyền thống.
- Nhiều người dùng doanh nghiệp tương tác hơn với dữ liệu.
- Nhu cầu ngày càng tăng để đẩy nhanh các nỗ lực chuyển đổi, chẳng hạn như số hóa, hỗ trợ đa kênh và hiện đại hóa kế hoạch hóa nguồn lực doanh nghiệp.
Công cụ quản lý metadata là gì?
Công cụ quản lý metadata cung cấp từ điển chung mà qua đó các nhóm công dân dữ liệu đa dạng có thể trò chuyện và quản lý hiệu quả công việc của họ.
Ví dụ:
- Người dùng doanh nghiệp làm việc với các chỉ số và chính sách của tổ chức. Với gần 80%, họ là nhóm người tiêu dùng metadata lớn nhất, đặt ra những câu hỏi như định nghĩa về doanh số bán hàng theo khu vực hoặc chu kỳ thanh toán hiện tại.
- Người quản lý dữ liệu kinh doanh quản lý metadata của kinh doanh, bao gồm các thuật ngữ thuật ngữ và quy tắc kinh doanh. Họ cung cấp hỗ trợ để tạo và sử dụng metadata.
- Kiến trúc sư dữ liệu kết nối siêu dữ liệu doanh nghiệp với siêu dữ liệu kỹ thuật thông qua các mô hình khái niệm và lôgic. Họ là nhóm người tiêu dùng siêu dữ liệu lớn thứ hai với 70%, đặt câu hỏi như cấu trúc dữ liệu được phê duyệt để lưu trữ dữ liệu khách hàng hoặc nguồn của các bảng báo cáo.
- Kiến trúc sư dữ liệu kết nối metadata doanh nghiệp với kỹ thuật metadata thông qua các mô hình khái niệm và lôgic. Họ là nhóm người tiêu dùng siêu dữ liệu lớn thứ hai với 70%, đặt câu hỏi như cấu trúc dữ liệu được phê duyệt để lưu trữ dữ liệu khách hàng hoặc nguồn của các bảng báo cáo.
Nguồn: Internet