Quản lý chất lượng dữ liệu đề cập đến việc thực hiện các chính sách và công nghệ thực thi các tiêu chuẩn chất lượng dữ liệu. Quản lý chất lượng dữ liệu hiệu quả cho phép các tổ chức nhanh chóng đưa ra các quyết định sáng suốt, giảm chi phí và duy trì sự tuân thủ các quy định về quản trị dữ liệu.
Mục lục
Các bên liên quan trong quản lý chất lượng dữ liệu
Các chương trình quản lý chất lượng dữ liệu mạnh mẽ sẽ yêu cầu sự tham gia của các vai trò sau:
- Chủ sở hữu dữ liệu / Nhóm quản trị : Nhóm quản trị dữ liệu thiết lập các quy trình và giao thức phải được thực thi để đảm bảo dữ liệu chất lượng cao. Các thành viên trong nhóm này cũng sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn các nền tảng phân tích và quản lý dữ liệu khi cần thiết.
- CNTT : Hỗ trợ và hỗ trợ CNTT là điều cần thiết để đảm bảo cấu hình và thời gian hoạt động phù hợp của các công cụ và giải pháp quản lý và phân tích dữ liệu.
- Người quản lý dữ liệu: Người quản lý dữ liệu là nhân viên trong các bộ phận thu thập, phân tích và đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu hàng ngày. Người quản lý dữ liệu đánh giá đầu vào dữ liệu để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn và chính sách chất lượng do nhóm quản trị dữ liệu giao.
Ngoài các vị trí dành riêng cho quản lý dữ liệu, việc quản lý dữ liệu hiệu quả đòi hỏi phải có sự hỗ trợ từ các giám đốc điều hành doanh nghiệp, các bộ phận riêng lẻ và người thu thập dữ liệu cho các bộ phận đó, nhóm phân tích, nhóm pháp lý và bảo mật có liên quan đến các quy định về dữ liệu.
Quy trình quản lý chất lượng dữ liệu
Quản lý chất lượng dữ liệu nói chung sẽ bao gồm các giai đoạn sau:
- Lập hồ sơ dữ liệu : Ở giai đoạn này của quá trình quản lý dữ liệu, các thành viên trong nhóm quản trị dữ liệu đánh giá tài sản dữ liệu nào sẽ tham gia vào dự án và thời gian trưởng thành của chương trình hiện tại của họ. Từ đó, các thành viên trong nhóm có thể xác định những bước phải thực hiện để đạt được mục tiêu chất lượng dữ liệu của họ.
- Báo cáo dữ liệu: Báo cáo dữ liệu là quá trình loại bỏ hoặc báo cáo tất cả dữ liệu không thống nhất.
- Sửa chữa / Làm giàu dữ liệu: Sửa chữa và làm giàu dữ liệu là quá trình cải thiện tập dữ liệu bằng cách đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng đang được tuân thủ và thêm ngữ cảnh bổ sung khi cần thiết.
Tổ chức của tôi cần những vai trò quản trị dữ liệu nào?
Trong khi quản lý dữ liệu là việc thực hiện các quy trình, công cụ và chính sách, quản trị dữ liệu đề cập đến nhóm bao quát tạo ra và thực thi chúng. Các nhóm này thường sẽ được chia nhỏ theo các cấp độ kinh doanh bao gồm: chiến lược, chiến thuật và hoạt động.
- Quản lý dữ liệu
- Đây thường là một vai trò cấp cao trong công ty, làm việc ở cấp quản trị chiến lược. Trình quản lý dữ liệu chịu trách nhiệm về một tập dữ liệu và duy trì tính toàn vẹn của nó. Họ thường được hỗ trợ trong nhiệm vụ này bởi những người quản lý dữ liệu.
- Người quản lý dữ liệu:
- Người quản lý dữ liệu hoạt động ở cả cấp quản trị chiến thuật và hoạt động và chịu trách nhiệm duy trì hàng ngày tính toàn vẹn của dữ liệu. Họ có thể xây dựng kế hoạch duy trì chất lượng dữ liệu đã được người quản lý dữ liệu phê duyệt.
- Nhà sản xuất dữ liệu
- Các nhà sản xuất dữ liệu làm việc trong cấp hoạt động của quản trị dữ liệu. Các thành viên trong nhóm này tạo, cập nhật, xóa, v.v., các mục nhập dữ liệu. Hầu hết các nhân viên tạo hoặc chịu trách nhiệm về dữ liệu dưới một số hình thức. Điều quan trọng là họ phải hiểu cách xử lý dữ liệu. Ví dụ: Nếu nhóm bán hàng của bạn đang sử dụng hệ thống CRM, điều quan trọng là họ phải cập nhật tài khoản của mình. Các nhà lãnh đạo trong nhóm quản trị phải giáo dục những nhân viên này về các tiêu chuẩn thu thập và sử dụng dữ liệu.
- Người dùng dữ liệu
- Người dùng dữ liệu là những người tận dụng dữ liệu để đưa ra quyết định. Nếu họ thấy lỗi hoặc cần thêm phần dữ liệu, nhiệm vụ của họ là cảnh báo những người chịu trách nhiệm về tập dữ liệu.
Với các tiêu chuẩn chất lượng dữ liệu được tuân thủ và thực thi trên các vai trò này, các tổ chức có thể duy trì kho dữ liệu chất lượng cao sẽ mang lại kết quả tối ưu.