Blog

FASMI trong OLAP là gì?

Trong các FASMI đặc trưng của OLAP, thuật ngữ bắt nguồn từ các chữ cái đầu tiên của các đặc điểm là:

FASMI là gì?

Fast

Nó xác định hệ thống nhắm mục tiêu nào để cung cấp nhiều phản hồi nhất cho khách hàng trong vòng khoảng năm giây, với phân tích cơ bản chỉ mất không quá một giây và rất ít mất hơn 20 giây.

Analysis

Nó xác định phương pháp nào có thể đối phó với bất kỳ phân tích thống kê và logic nghiệp vụ nào có liên quan đến chức năng và người dùng, đảm bảo dễ dàng cho khách hàng mục tiêu. Mặc dù có thể cần một số lập trình trước, chúng tôi không cho rằng điều đó có thể chấp nhận được nếu tất cả các định nghĩa ứng dụng phải cho phép người dùng xác định các phép tính Adhoc mới như một phần của phân tích và ghi lại dữ liệu theo bất kỳ phương pháp mong muốn nào mà không cần phải lập trình, vì vậy chúng tôi loại trừ các sản phẩm (như Oracle Discoverer) không cho phép người dùng xác định phép tính Adhoc mới như là một phần của phân tích và ghi lại dữ liệu trong bất kỳ sản phẩm mong muốn nào không cho phép tính linh hoạt theo hướng người dùng cuối.

Share

Nó xác định hệ thống cung cấp công cụ cho tất cả các yêu cầu bảo mật để hiểu và, nếu cần kết nối ghi nhiều lần, vị trí cập nhật đồng thời ở mức phù hợp, không phải tất cả các chức năng đều cần khách hàng ghi lại dữ liệu, nhưng đối với số lượng ngày càng tăng thì hệ thống nên có thể quản lý nhiều bản cập nhật một cách kịp thời và an toàn.

Multidimensional

Đây là yêu cầu cơ bản. Hệ thống OLAP phải cung cấp cái nhìn khái niệm đa chiều về dữ liệu, bao gồm hỗ trợ đầy đủ cho hệ thống phân cấp, vì đây chắc chắn là phương pháp hợp lý nhất để phân tích doanh nghiệp và tổ chức.

Information

Hệ thống sẽ có thể chứa tất cả dữ liệu cần thiết của các ứng dụng. Dữ liệu thưa thớt nên được xử lý một cách hiệu quả.

Các đặc điểm chính của OLAP như sau:

  • Quan điểm khái niệm đa chiều: Hệ thống OLAP cho phép người dùng doanh nghiệp có cái nhìn chiều và logic về dữ liệu trong kho dữ liệu. Nó giúp thực hiện các hoạt động cắt và xúc xắc.
  • Hỗ trợ nhiều người dùng: Vì các kỹ thuật OLAP được chia sẻ nên hoạt động OLAP sẽ cung cấp các hoạt động cơ sở dữ liệu bình thường, bao gồm truy xuất, cập nhật, kiểm soát đầy đủ, tính toàn vẹn và bảo mật.
  • Khả năng truy cập: OLAP đóng vai trò trung gian giữa kho dữ liệu và giao diện người dùng. Các hoạt động OLAP phải nằm giữa các nguồn dữ liệu (ví dụ: kho dữ liệu) và giao diện người dùng OLAP.
  • Lưu trữ kết quả OLAP: Kết quả OLAP được giữ riêng biệt với nguồn dữ liệu.
  • Hiệu suất lập tài liệu thống nhất: Việc tăng số thứ nguyên hoặc kích thước cơ sở dữ liệu không được làm giảm đáng kể hiệu suất báo cáo của hệ thống OLAP.
  • OLAP cung cấp khả năng phân biệt giữa các giá trị 0 và các giá trị bị thiếu để các tổng hợp được tính toán một cách chính xác.
  • Hệ thống OLAP nên bỏ qua tất cả các giá trị bị thiếu và tính toán các giá trị tổng hợp chính xác.
  • OLAP tạo điều kiện thuận lợi cho truy vấn tương tác và phân tích phức tạp cho người dùng.
  • OLAP cho phép người dùng đi sâu để biết thêm chi tiết hoặc tổng hợp các chỉ số tổng hợp dọc theo một thứ nguyên kinh doanh hoặc trên nhiều thứ nguyên.
  • OLAP cung cấp khả năng thực hiện các phép tính và so sánh phức tạp.
  • OLAP trình bày kết quả theo một số cách có ý nghĩa, bao gồm biểu đồ và đồ thị.

Lợi ích của OLAP

OLAP có một số lợi ích cho doanh nghiệp:

  • OLAP giúp các nhà quản lý ra quyết định thông qua các quan điểm hồ sơ đa chiều mà nó mang lại hiệu quả, do đó tăng năng suất của họ.
  • Các chức năng của OLAP là tự cung cấp do sự hỗ trợ linh hoạt vốn có cho các cơ sở dữ liệu được tổ chức.
  • Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc mô phỏng các mô hình kinh doanh và các vấn đề, thông qua việc quản lý rộng rãi các khả năng phân tích.
  • Cùng với kho dữ liệu, OLAP có thể được sử dụng để hỗ trợ giảm tồn đọng ứng dụng, truy xuất dữ liệu nhanh hơn và giảm kéo truy vấn.

Động cơ sử dụng OLAP

1) Hiểu và cải thiện doanh số bán hàng: Đối với các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm và có lợi từ một số kênh bán sản phẩm, OLAP có thể giúp tìm kiếm các sản phẩm phù hợp nhất và các kênh nổi tiếng nhất. Trong một số phương pháp, có thể khả thi để tìm ra những người dùng có lợi nhất. Ví dụ: xem xét ngành viễn thông và chỉ xem xét một sản phẩm, số phút giao tiếp, có một lượng lớn hồ sơ nếu một công ty muốn phân tích doanh số bán sản phẩm cho mỗi giờ trong ngày (24 giờ), sự khác biệt giữa các ngày trong tuần và cuối tuần ( 2 giá trị) và chia vùng mà cuộc gọi được thực hiện thành 50 vùng.

2) Tìm hiểu và giảm chi phí kinh doanh: Cải thiện doanh số bán hàng là một trong những phương pháp cải thiện hoạt động kinh doanh, phương pháp còn lại là phân tích chi phí và kiểm soát chúng sao cho phù hợp mà không ảnh hưởng đến doanh thu. OLAP có thể hỗ trợ phân tích các chi phí liên quan đến bán hàng. Trong một số phương pháp, cũng có thể khả thi khi xác định các khoản chi tiêu tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) cao. Ví dụ: tuyển dụng một nhân viên bán hàng hàng đầu có thể có chi phí cao, nhưng doanh thu do nhân viên bán hàng tạo ra có thể phù hợp với yêu cầu sự động lực.

Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ về Xây dựng Kho dữ liệu Data Warehouse/ Xây dựng Báo cáo Power BI cho các doanh nghiệp lớn như: Nakagawa, Mutoshi, Tinh Vân Group,….. đăng ký ngay để được Demo và tư vấn miễn phí dành riêng cho doanh nghiệp của bạn.

    Xin vui lòng điền vào form dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay cho bạn khi nhận được thông tin:


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *