Blog

OLTP là gì? Ví dụ câu truy vấn của OLTP thực tế

What is OLTP? | LaptrinhX
What is OLTP? | LaptrinhX

OLTP là gì?

OLTP là viết tắt của On-line transactional processing, khái niệm này không khó để nắm bắt. Các hệ thống OLTP là các hệ thống “cổ điển” xử lý các giao dịch dữ liệu. Chúng đang ở xung quanh bạn. Trong ngân hàng, máy ATM hoặc hệ thống máy tính được nhân viên ngân hàng sử dụng để ghi lại một giao dịch là một hệ thống OLTP, thường là một cơ sở dữ liệu. Nếu bạn nhắn tin cho ai đó từ điện thoại thông minh, bạn đang làm việc với một hệ thống OLTP khác. Sổ tiền mặt tại siêu thị lại chạy trên một hệ thống OLTP khác nữa.

Tóm lại, hầu hết các ứng dụng kinh doanh đều là các hệ thống OLTP. Thật khó để tưởng tượng một lĩnh vực computer engineering mà không có một số hình thức của OLTP. Trên thực tế, toàn bộ ngành khoa học máy tính đã lớn lên xung quanh nhu cầu xử lý giao dịch một cách có trật tự.

Do đó chúng ta đi đến phần quan trọng của từ viết tắt trong OLTP: T, viết tắt của transactional. Các giao dịch rất quan trọng và việc giữ chúng một cách có tổ chức cũng rất quan trọng.

Phải làm gì để giữ cho các giao dịch có tổ chức? Đó là các cơ sở dữ liệu giao dịch phải ổn định (không dễ thay đổi), độc lập, nhất quán và nguyên tử (không dễ phân chia).

Nói một cách đơn giản, loại giao dịch này đảm bảo rằng các hoạt động được thực hiện bởi những người dùng khác nhau không can thiệp vào nhau. Chẳng hạn, nếu vợ chồng mỗi người rút tiền từ tài khoản ngân hàng chung, các giao dịch phải đảm bảo rằng họ không rút tiền nhiều hơn tài khoản của mình.

Một hệ thống OLTP cần các thuộc tính này để đảm bảo rằng mọi thứ đang hoạt động một cách có trật tự. Khi bạn sử dụng ngân hàng, bạn tin tưởng rằng số tiền bạn gửi vào tài khoản của bạn, không bị lẫn lộn với các giao dịch khác của bạn hay bị mất.

Rõ ràng, quá trình xử lý giao dịch là rất quan trọng đối với toàn xã hội của chúng ta.

Ví dụ OLTP thực tế

Hãy nhớ rằng các truy vấn OLTP đơn giản và nhỏ hơn nhiều so với những gì được sử dụng trong các hệ thống OLAP. Chúng ta cần phải thực hiện các truy vấn OLTP một cách nhanh chóng với số row nhỏ. Ví dụ này sẽ xem xét mô hình thanh toán tài chính OLTP đơn giản.

Chúng ta có các bảng dữ liệu customer, contract và payment. Cùng với đó là các bảng quan hệ và các bảng detail như trong hình dưới.

Nguồn: Internet

    Xin vui lòng điền vào form dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay cho bạn khi nhận được thông tin:


    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *