Blog

Mẫu báo cáo bán lẻ (Retail Dashboard)

Retail Dashboards - Example #1: Retail Store Dashboard

Sự cạnh tranh và áp lực điều chỉnh là 2 thách thức lớn mà các nhà bán lẻ phải đối mặt. Giành được lợi thế giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt và trở thành điểm đến yêu thích của khách hàng, đòi hỏi nhà bán lẻ phải hiểu được nhu cầu người tiêu dùng tại điểm tương tác và kiểm soát toàn bộ quá trình chăm sóc khách hàng. Song song với đó, áp lực điều chỉnh cũng yêu cầu họ phải giám sát mọi quy trình hoạt động, truy cập dữ liệu và nắm được báo cáo hiệu suất càng nhanh càng tốt để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Vì vậy, một dashboard báo cáo bán lẻ với các thông tin được tự động cập nhật theo thời gian thực và trực quan hoá sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của doanh nghiệp.

1.Một số KPI nên biết

Website Traffic/Foot Traffic:  lưu lượng khách hàng. Điều này rất quan trọng với nhiều loại hình doanh nghiệp, đặc biệt  đối với các doanh nghiệp bán lẻ vì nó biểu thị sự hiện diện của khách hàng trong cửa hàng

Average Transaction Size: Quy mô giao dịch trung bình

Average Units per Customer:  Doanh thu trung bình trên một khách hàng

Total Volume of Sales: Là tổng khối Lượng Tiêu Thụ

Sell-through Rate: tỉ số giữa số lượng hàng bán ra trên tổng số hàng có sẵn

Back Order Rate: là số lượng đơn đặt hàng không thể được thực hiện tại thời điểm khách hàng đặt hàng

Rate of Return: Tỷ lệ hoàn trả sản phẩm

Customer Retention: là những nỗ lực của doanh nghiệp nhằm hạn chế số lượng khách hàng thất thoát sau mỗi điểm chạm. Nhiệm vụ của chiến lược này là làm thế nào để giữ được càng nhiều khách hàng càng tốt tiếp tục hành vi mua hàng của doanh nghiệp.

Retail Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi

Total Orders: Tổng đơn hàng trong 1 khoảng thời gian nhất định

Total Sales by Region: Tổng doanh số bán hàng theo khu vực

Order Status: Trạng thái đơn hàng

Perfect Order Rate: Tỷ lệ đơn hàng hoàn hảo

Return Reason: Lý do hoàn khách hàng trả hàng

GMROI: Tỷ suất lợi nhuận gộp của đầu tư hàng tồn kho là một tỷ lệ trong kinh tế vi mô mô tả lợi nhuận của người bán trên mỗi đơn vị tiền tệ chi cho hàng tồn kho.

Monthly Revenue Per Employee: Doanh thu mà mỗi nhân nhân viên đem lại hàng tháng

2. Một số mẫu Dashboard

2.1.RETAIL STORE DASHBOARD

Retail Dashboards - Example #1: Retail Store Dashboard

Bạn có thể sử dụng mẫu báo cáo cho doanh nghiệp bán lẻ này để nắm được nhu cầu khách hàng và điều chỉnh chiến lược của mình sao cho phù hợp. Các chỉ số tổng quan cần theo dõi là lượng khách hàng hiện tại, lượt khách ghé thăm shop online, trung bình số sản phẩm trên một lần mua và trung bình giá trị một đơn hàng. Khi các chỉ số này được trực quan thành biểu đồ đường, bạn sẽ thấy bức tranh lớn về sự tăng trưởng. Tuy nhiên hãy thận trọng trong việc phân tích 2 chỉ số về giá trị trung bình, bởi chúng sẽ bị sai lệch so với số đông khi có một người mua nhiều hàng hoặc trả nhiều tiền hơn hẳn những người khác.

Sau khi thấy được bức tranh tổng quan bán hàng và thói quen của người tiêu dùng, việc tiếp theo là quản lý các sản phẩm và kho hàng của mình. Việc tạo ra bảng thống kê gồm TOP 5, TOP 10 mặt hàng bán chạy sẽ giúp bạn dự đoán lượng mua trong tương lai, nhằm nhập đúng và đủ sản phẩm. Không ai mong muốn việc hết hàng hay hàng không có sẵn, điều này thật phiền toái đối với người mua và nhiều khi gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh thương hiệu. Vì thế, việc kiểm soát chỉ số OOS (Out of stock – tình trạng hàng hóa không có sẵn để bán hoặc sử dụng ngay lập tức) là điều tiên quyết khi bạn mở cửa hàng bán lẻ. Nếu bạn thường phải đối mặt với tình trạng này, hãy xem lại cách quản lý kho và quản lý chuỗi cung ứng.

Mẫu báo cáo bán lẻ này cũng sẽ cho bạn thông tin về khách hàng hiện tại của mình. Điều này rất giúp ích trong việc xây dựng và điều chỉnh chiến dịch marketing sao cho phù hợp với đối tượng. Theo như dashboard trên, phụ nữ đang là nhóm tạo doanh thu tốt nhất cho chuỗi cửa hàng. Và người chủ muốn đẩy thêm cả doanh thu từ khách hàng nam giới, nên anh ấy cần nghiên cứu sâu hơn về nhân khẩu học, hành vi của nhóm đối tượng mở rộng này nhằm xây dựng chiến dịch dành riêng cho họ. Việc nghiên cứu kỹ hành vi cũng rất quan trọng để bạn tăng tỉ lệ khách hàng quay lại. Có một sự thật rằng, tạo thêm doanh thu từ khách hàng hiện tại mất ít chi phí hơn nhiều so với thuyết phục một người mới, chuyển đổi họ sang mua hàng của bạn.

2.2.RETAIL ANALYTICS DASHBOARD

Retail Dashboards - Example #2: Retail Analytics Dashboard

Mở cửa hàng trực tuyến song song với cửa hàng offline đang trở thành xu hướng trong ngành bán lẻ. Vì vậy, một dashboard giúp tổng hợp và phân tích dữ liệu trên hệ thống toàn bộ điểm chạm kinh doanh sẽ là công cụ hữu ích cho các nhà bán lẻ. Dashboard này cho bạn bảng dữ liệu theo thời gian thực, giúp bạn nắm bắt tình hình ngay lập tức và nhanh chóng đưa ra phương án tối ưu lợi nhuận.

Ở phía bên trái, bạn có thể thấy rõ tỷ lệ chuyển đổi của cửa hàng trực tuyến và cửa hàng thực theo từng mốc thời gian. Nếu như tỷ lệ chuyển đổi của cửa hàng thực có thể chạm tới mức 23% thì con số này của cửa hàng trực tuyến chỉ dừng ở mức 2%. Bởi sự thật rằng, khi một người bước vào cửa hàng trên phố, họ đã có ý định mua rất rõ ràng, không giống như lúc họ lướt mạng và bấm vào một vài shop xem có gì hay rồi thoát ra nhanh chóng. Bạn có thể so sánh cửa hàng đang có tỷ lệ chuyển đổi cao với những cửa hàng còn lại để xem sự khác biệt này đến từ đâu, từ đó đưa ra giải pháp bán hàng phù hợp hơn.

2.3.RETAIL KPI DASHBOARD

Retail Dashboards - Example #3: Retail KPI Dashboard

Ở góc độ lấy đơn đặt hàng làm trung tâm thì các chỉ số liên quan tới khách hàng, đơn đặt hàng, quy trình quản lý đơn sẽ được quan tâm hơn cả. Quá trình xử lý đơn hàng, từ khi nhận được yêu cầu đến khi giao tới tay người tiêu dùng cần được kiểm soát chặt chẽ vì nó tác động lớn tới sự hài lòng của khách hàng. Kể cả bạn có từng xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng hay có dịch vụ chăm sóc tận tâm sau đó, cũng khó tránh khỏi bị phàn nàn nếu quá trình giao hàng xảy ra sai sót, chẳng hạn như giao hàng chậm hay giao nhầm, giao thiếu sản phẩm.

2.4.SALES & ORDER OVERVIEW DASHBOAR

Retail Dashboards - Example #4: Sales and Order Overview Dashboard

Mẫu báo cáo bán lẻ này tập trung nhiều hơn vào bán lẻ trực tuyến. Với các cửa hàng online, dữ liệu luôn có rất nhiều và khá dễ dàng để thu thập. Việc thu thập các dữ liệu này càng trở nên quan trọng trong thời đại kết nối, khi mà khách hàng đứng giữa rất nhiều lựa chọn và khó có thể trung thành với một thương hiệu nào đó. Vì vậy việc phân tích dữ liệu để tiếp cận và tối ưu trải nghiệm khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

3.Tạm kết

Sử dụng dashboard bán lẻ, nơi các nguồn thông tin được đổ về tự động trên một bảng báo cáo, bạn có thể dễ dàng quản lý kho theo thời gian thực và có được dữ liệu về khách hàng, từ đó phân tích và đưa ra định hướng cải thiện quy trình vận hành, cũng như tăng mức độ hài lòng của khách hàng. Để có được bản báo cáo tự động này, điều doanh nghiệp cần là một hệ thống dữ liệu, bao gồm quy trình từ thu thập đến lưu trữ và trực quan hoá từng nhóm thông tin thành biểu đồ trực quan.

Bạn có thể đã nghe rất nhiều về cụm từ hệ thống dữ liệu và cho rằng đó là một thứ cao siêu mà chỉ các tổ chức lớn hay các công ty công nghệ mới có thể áp dụng. Tuy nhiên, hệ thống dữ liệu về bản chất là việc bạn tận dụng các công cụ và làm sao kết hợp chúng để ra được bảng dữ liệu quan trọng cần theo dõi. Bạn có thể thu thập và xử lý những dữ liệu này bằng những công cụ đơn giản với chi phí thấp, thậm chí không mất phí như Excel hay Google Sheet. Quan trọng là bạn cần xác định rõ bài toán của mình và hiểu được logic nội tại của từng phương pháp để có thể tận dụng chúng hiệu quả. Tất cả đều nằm ở tư duy khai thác và sử dụng dữ liệu cho vận hành. Nếu bạn muốn củng cố tư duy này qua các bài toán cụ thể của doanh nghiệp, hãy tham khảo khóa học Power BI của INDA Sau khóa học, bạn sẽ hiểu phương pháp xây dựng một hệ thống dữ liệu nội bộ, dựa trên nhu cầu và bài toán cụ thể của doanh nghiệp, hiểu cơ bản các công cụ hỗ trợ và hiểu các thách thức trong xây dựng/ vận hành hệ thống dữ liệu đó.

Nguồn INDA

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ NHẬN ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
    Xin vui lòng điền vào form dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay cho bạn khi nhận được thông tin:






    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *