Mục lục
Master Data là gì ?
Master Data là dạng dữ liệu có mức độ tĩnh cao, có nghĩa là nó hiếm khi thay đổi và hầu hết có giá trị dài hạn. Vì Master Data được sử dụng bởi nhiều phòng ban của công ty nên nó rất liên quan đến tất cả các quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp. Master Data chính là một trong những tiêu chí được sử dụng trong quá trình thống kê và đánh giá dữ liệu. Master Data là chìa khóa, cốt lõi của tổ chức.
TẠI SAO LẠI CẦN QUẢN LÝ MASTER DATA?
Bởi vì dữ liệu chính được sử dụng bởi nhiều ứng dụng, một lỗi trong dữ liệu ở một nơi có thể gây ra lỗi cho tất cả các ứng dụng sử dụng nó.
Ví dụ:
Một địa chỉ không chính xác trong tổng thể khách hàng có thể có nghĩa là tất cả các đơn đặt hàng, hóa đơn và tài liệu tiếp thị đều được gửi đến sai địa chỉ. Tương tự, giá không chính xác trên một chủ tài khoản có thể là một thảm họa tiếp thị và một số tài khoản không chính xác trong một chủ tài khoản có thể dẫn đến tiền phạt rất lớn hoặc thậm chí là ngồi tù đối với Giám đốc điều hành – một động thái hạn chế sự nghiệp đối với người mắc lỗi.
Dữ liệu chính trong cuộc sống thực
Ví dụ: Tại sao bạn cần dữ liệu chính
Câu chuyện kinh dị về dữ liệu chính điển hình
Một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng chuyển từ 2847 North 9 St. đến 1001 11 St. North. Khách hàng đã thay đổi địa chỉ thanh toán ngay lập tức nhưng không nhận được hóa đơn trong vài tháng. Một ngày nọ, khách hàng nhận được một cuộc điện thoại đe dọa từ bộ phận thanh toán thẻ tín dụng hỏi tại sao hóa đơn vẫn chưa được thanh toán. Khách hàng xác minh rằng họ có địa chỉ mới và bộ phận thanh toán xác minh rằng địa chỉ trong hồ sơ là 1001 11 St. North. Khách hàng xin bản sao hóa đơn để tất toán.
Sau hai tuần nữa mà không có hóa đơn, khách hàng gọi lại và phát hiện tài khoản đã được chuyển cho một cơ quan thu phí. Lần này, khách hàng phát hiện ra rằng mặc dù địa chỉ trong tệp là 1001 11 St. North, nhưng địa chỉ thanh toán được liệt kê là 101 11 th St. North. Sau nhiều cuộc điện thoại và thư từ giữa các luật sư, hóa đơn cuối cùng đã được giải quyết và công ty thẻ tín dụng đã mất một khách hàng suốt đời.
Trong trường hợp này, bản sao chính của dữ liệu là chính xác, nhưng bản sao khác của nó bị sai sót. Dữ liệu chính phải chính xác và nhất quán. Ngay cả khi dữ liệu chủ không có lỗi, rất ít tổ chức chỉ có một tập hợp dữ liệu chủ. Nhiều công ty phát triển thông qua sáp nhập và mua lại, và mỗi công ty mà tổ chức mẹ mua lại đều có tổng thể về khách hàng, tổng thể về mặt hàng, v.v.
Điều này sẽ không tồi nếu bạn chỉ có thể kết hợp dữ liệu chính mới với dữ liệu chính hiện tại, nhưng trừ khi công ty được mua lại hoạt động trong một lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn khác ở một quốc gia xa xôi, rất có thể một số khách hàng và sản phẩm sẽ xuất hiện ở cả hai tập hợp dữ liệu chính — thường có các định dạng khác nhau và các khóa cơ sở dữ liệu khác nhau.
Nếu cả hai công ty đều sử dụng Số Dun & Bradstreet hoặc Số An sinh Xã hội làm định danh khách hàng, thì việc phát hiện ra hồ sơ khách hàng nào dành cho cùng một khách hàng là một vấn đề đơn giản; nhưng điều đó hiếm khi xảy ra. Trong hầu hết các trường hợp, số khách hàng và số bộ phận được chỉ định bởi phần mềm tạo hồ sơ chính, do đó, khả năng cùng một khách hàng hoặc cùng một sản phẩm có cùng số nhận dạng trong cả hai cơ sở dữ liệu là khá xa vời. Bản chính mặt hàng thậm chí có thể khó điều hòa hơn nếu các bộ phận tương đương được mua từ các nhà cung cấp khác nhau với số lượng nhà cung cấp khác nhau.
Tóm tắt
Việc hợp nhất các danh sách chính với nhau có thể rất khó vì cùng một khách hàng có thể có tên, số khách hàng, địa chỉ và số điện thoại khác nhau trong các cơ sở dữ liệu khác nhau. Ví dụ: William Smith có thể xuất hiện dưới dạng Bill Smith, Wm. Smith và William Smithe. Việc tham gia và tìm kiếm cơ sở dữ liệu thông thường sẽ không thể giải quyết những khác biệt này.
Một công cụ rất phức tạp để hiểu biệt hiệu, cách viết thay thế và lỗi đánh máy sẽ được yêu cầu. Công cụ có thể cũng sẽ phải nhận ra rằng các biến thể tên khác nhau có thể được giải quyết nếu tất cả chúng sống ở cùng một địa chỉ hoặc có cùng một số điện thoại.
Lợi ích của việc tạo danh Master Data chung
Mặc dù việc tạo một danh sách tổng thể rõ ràng có thể là một thách thức khó khăn, nhưng có nhiều lợi ích tích cực cho điểm mấu chốt đến từ việc có một danh sách tổng thể chung, bao gồm:
- Một hóa đơn tổng hợp duy nhất, giúp tiết kiệm tiền và cải thiện sự hài lòng của khách hàng
- Không lo lắng về việc gửi cùng một tài liệu tiếp thị cho một khách hàng từ nhiều danh sách khách hàng, điều này gây lãng phí tiền và khiến khách hàng khó chịu
- Một cái nhìn gắn kết về khách hàng trong toàn tổ chức, theo cách đó người dùng biết trước khi họ chuyển tài khoản khách hàng cho đại lý thu nợ cho dù khách hàng đó có nợ các bộ phận khác của tổ chức hay không hoặc quan trọng hơn, nếu khách hàng đó là nguồn lớn nhất của bộ phận khác kinh doanh
- Một cái nhìn tổng hợp về các mặt hàng để loại bỏ lãng phí tiền và không gian sử dụng cũng như nguy cơ thiếu hụt nhân tạo do dự trữ cùng một mặt hàng với các số bộ phận khác nhau
Cuối cùng, sự dịch chuyển đối với SOA và SaaS khiến việc Quản lý dữ liệu chủ (MDM) trở thành một vấn đề quan trọng.
Ví dụ:
Nếu bạn tạo một dịch vụ khách hàng duy nhất giao tiếp thông qua các thông điệp XML được xác định rõ ràng, bạn có thể nghĩ rằng bạn đã xác định một chế độ xem duy nhất về khách hàng của mình. Nhưng nếu cùng một khách hàng được lưu trữ trong năm cơ sở dữ liệu với ba địa chỉ khác nhau và bốn số điện thoại khác nhau, thì dịch vụ khách hàng của bạn sẽ trả về những gì?
Tương tự, nếu bạn quyết định đăng ký một dịch vụ CRM được cung cấp thông qua SaaS, nhà cung cấp dịch vụ sẽ cần một danh sách khách hàng cho cơ sở dữ liệu của mình. Bạn sẽ gửi danh sách nào? Vì tất cả những lý do này, việc duy trì một bộ dữ liệu tổng thể chất lượng cao, nhất quán cho tổ chức của bạn đang nhanh chóng trở thành một điều cần thiết. Hệ thống và quy trình cần thiết để duy trì dữ liệu này được gọi là Quản lý dữ liệu tổng thể .
Nguồn: Internet