Khi đi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng luôn nhắc ứng viên mang theo “Một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh”. Vậy một bộ hồ sơ tìm việc hoàn chỉnh cần những giấy tờ gì? Mua hồ sơ này ở đâu? Làm sao để hồ sơ tìm việc gây ấn tượng với nhà dụng?
Mục lục
Hồ sơ xin việc làm cần những giấy tờ gì?
Đầu tiên, hồ sơ xin việc hiểu một cách đơn giản là tập hợp những tài liệu cá nhân của người tìm việc làm. Bao gồm quá trình học tập, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp cũng như mong muốn định hướng của người tìm việc trong tương lai. Có thể nói đây là một trong những thủ tục bắt buộc khi đi xin việc làm.
Vậy một bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất gồm những giấy tờ gì? Một bộ hồ sơ xin việc bao gồm những giấy tờ đơn giản như: Đơn xin việc, CV xin việc, Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương, giấy khám sức khỏe; Bằng cấp, chứng chỉ liên quan; Ảnh chân dung (3×4 hoặc 4×6); căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh;
1. Đơn xin việc
Đơn xin việc có vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mỗi ứng viên tìm việc làm, nó được xem là công cụ giấy tờ để giúp ứng viên xin hay ứng tuyển vào vị trí của một công ty, doanh nghiệp nào đó.
Hiện nay có rất nhiều loại đơn xin việc như: đơn xin việc gửi qua mail, đơn xin việc viết tay hoặc đánh máy hay cũng có thể mua mẫu có sẵn trong hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, dù viết theo cách nào thì đơn xin việc cũng cần cho nhà tuyển dụng thấy được mong muốn, tính chuyên nghiệp thể hiện rằng bạn là ứng viên tiềm năng cho vị trí tuyển dụng.
2. CV xin việc
Hiểu một cách đơn giản CV xin việc (Curriculum Vitae) là bản tóm những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, năng lực của ứng viên.
Hiện nay, có rất nhiều Website để ứng viên có thể tạo CV online từ các mẫu có sẵn thay vì phải viết tay hoặc làm bằng word hay chuyên nghiệp hơn thì có thể thiết kế bằng các phần mềm chuyên viết CV.
3. Sơ yếu lý lịch công chứng
Sơ yếu lý lịch hay lý lịch trích ngang trong hồ sơ sẽ nhận được sự quan tâm đầu tiên của nhà tuyển dụng. Bởi đây là những tài liệu cung cấp cho nhà tuyển dụng những thông tin quan trọng về bản thân bạn. Vì vậy bạn cần phải chuẩn bị cẩn thận và chính xác.
4. Giấy khám sức khỏe
Đây là thành phần quan trọng trong hồ sơ xin việc của mỗi ứng viên nộp cho nhà tuyển dụng. Bởi nó được dùng để xác minh sức khỏe hiện tại của bạn, xem bạn có đủ sức khỏe cần thiết để đáp ứng được công việc cho vị trí ứng tuyển hay không.
5. Bằng cấp, chứng chỉ liên quan
Các bằng cấp, chứng chỉ như: bằng đại học, chứng chỉ tiếng anh, chứng chỉ tin học,… tất cả phải đều được photo công chứng hoặc chứng thực. Đây không những là điều kiện bắt buộc với một số vị trí ứng tuyển mà nhà tuyển dụng yêu cầu, nó còn là bằng chứng xác thực những thông tin ứng viên đã kê khai trong bản sơ yếu lý lịch, CV xin việc và đơn xin việc.
6. Ảnh chân dung (3×4 hoặc 4×6)
Ảnh chân dung giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quát cũng như nhận biết về bạn. Ảnh chân dung cần được dán ở ngoài bìa hồ sơ cũng như bên trong mẫu sơ yếu lý lịch.
Nhà tuyển dụng có thẻ yêu cầu ứng viên nộp kèm 2 đến 3 ảnh 3×4 hoặc 4×6 để lưu hồ sơ hoặc để làm thẻ nhân viên, làm bảo hiểm sức khỏe,…
7. Chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh
Không phải nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu chứng minh thư, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, nhưng bạn cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ đó để phòng trường hợp nhà tuyển dụng cần chứng minh rõ ràng hơn cho lý lịch của bạn.
Mua hồ sơ xin việc ở đâu?
Hiện nay không khó để tìm mua bộ hồ sơ xin này, bạn có thể dễ dàng mua một bộ hồ sơ tìm việc làm tại các hiệu sách, văn phòng phẩm hay các cửa hàng photo tài liệu hoặc bạn cũng có thể tìm thấy tại một số cửa hàng tạp hóa.
Chi phí cho mỗi bộ hồ sơ này khá rẻ, chỉ dao động từ 5.000 – 10.000 đồng/bộ
Ngoài ra bạn cũng có thể tự thiết kế một bộ hồ sơ cho riêng mình bằng các phần mềm online/ chuyên dụng.
Tuyệt chiêu sắp xếp hồ sơ xin việc thu hút nhà tuyển dụng
Việc sắp xếp thứ tự các giấy tờ bên trong hồ sơ tưởng chừng không quan trọng và rất nhiều ứng viên bỏ qua việc này. Nhưng các bạn nên nhớ rằng, nhà tuyển dụng sẽ không có nhiều thời gian để xem toàn bộ các giấy tờ trong hồ sơ tìm việc của bạn. Vì vậy, bạn cần phải tạo ấn tượng cho nhà tuyển dụng ngay từ đầu để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí đang tuyển dụng. Sau đây sẽ là cách sắp xếp hồ sơ tìm việc giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng:
- Thư giới thiệu (cover letter) – Nếu có
- CV xin việc
- Đơn xin việc
- Bằng cấp, chứng chỉ liên quan
- Sơ yếu lý lịch công chứng
- Ảnh chân dung (3×4; 4×6)
- Giấy khám sức khỏe
- Những giấy tờ khác – Nếu có
Trên đây là những điều cơ bản cần biết khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem ngay hướng dẫn viết hồ sơ xin việc (CV) tại học viện INDA
Đăng ký ứng tuyển các vị trí Data Engineer, Data Analyst, Tester ngay ! Gửi CV tại đây