Blog

Tìm hiểu về BABOK- kinh thánh cho Business Analyst

Sau bao ngày chờ đợi phiên bản Babok v3 tiếng Việt có bản quyền chính thức từ IIBA đã được BAC phát hành. Mong rằng với việc phát hành phiên bản tiếng Việt này sẽ giúp quyển sách tiếp cận được nhiều hơn đến các độc giả tại Việt Nam. Từ đó giúp BA tại Việt Nam ngày càng phát triển. Trước đó bạn hãy dành thời gian đọc bài viết ngắn dưới đây để tìm hiểu về BABOK- kinh thánh cho Business Analyst.

1. BABOK LÀ GÌ?

BABOK là tên viết tắt của quyển sách A Guide to the Business Analysis of Knowledge. Được phát hành bởi International Institute of Business Analyst ( IIBA ), BABOK nhanh gọn trở thành tài liệu không hề thiếu trong từ điển của những người làm việc làm nghiên cứu và phân tích kinh doanh thương mại .

BABOK lần đầu được xuất bản dưới dạng tài liệu dự thảo phiên bản 1.4 vào tháng 10 năm 2005 để tìm hiểu thêm quan điểm của hội đồng những nhà nghiên cứu và phân tích và quản trị dự án Bất Động Sản nhằm mục đích lập ra một tài liệu chuẩn hóa chung.Nhờ được xem xét và update liên tục bởi hội đồng và những chuyên viên, BABOK gồm có nhiều kỹ năng và kiến thức hàn lâm, tổng quát và cả kinh nghiệm tay nghề thực tiễn trong nhiều nghành nghề dịch vụ. Hiện nay, những chứng từ quốc tế từ IIBA như ECBA, CCBA hay CBAP đều vận dụng BABOK vào việc huấn luyện và đào tạo và thực hành thực tế.

2. Những nội dung của BABOK

Nhìn chung, BABOK là một quyển sách gồm có những kỹ năng và kiến thức về nghiên cứu và phân tích nhu yếu, trách nhiệm, năng lượng, kỹ thuật, quan điểm, cách tiếp cận và hơn thế nữa để giúp một người hoàn toàn có thể khởi đầu với việc làm nghiên cứu và phân tích kinh doanh thương mại cho đến thành thạo và trở thành chuyên viên.

BABOK v3 tổng hợp nhiều kỹ năng và kiến thức từ cơ bản đến nâng caoTheo IIBA, người triển khai việc làm nghiên cứu và phân tích kinh doanh thương mại ( Business Analysis ) không chỉ có nhà nghiên cứu và phân tích kinh doanh thương mại ( Business Analyst ) mà còn hoàn toàn có thể là nhà nghiên cứu và phân tích mạng lưới hệ thống, kỹ sư nhu yếu, quản trị dự án Bất Động Sản, nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp, tư vấn quản trị, nhà khoa học dữ liệu, ….

Vì thế, bất kể ai làm việc làm nghiên cứu và phân tích dù ở Lever “ vỡ lòng ” hay chuyên nghiệp đều hoàn toàn có thể đọc và sử dụng BABOK. Dưới đây là những nội dung chính bên trong BABOK v3 được chia theo cấu trúc

  • Business key Concept

Sau phần mở màn ra mắt về sách, chương này sẽ giúp bạn đọc hiểu được khái niệm nghiên cứu và phân tích kinh doanh thương mại, việc làm nghiên cứu và phân tích nhiệm vụ và những thuật ngữ tương quan. Nội dung chương được chia thành 5 phần khởi đầu với Business Analysis Core Concept Model ( hoàn toàn có thể xem là một khuôn khổ cho việc nghiên cứu và phân tích ), những thuật ngữ, những loại nhu yếu, những bên tương quan, nhu yếu và phong cách thiết kế

  • Knowledge Areas – Vùng kiến thức

Vùng kỹ năng và kiến thức là những ngành nghề dịch vụ kỹ năng và kiến thức đại diện thay mặt cho những ngành nghề dịch vụ trình độ nghiên cứu và phân tích kinh doanh thương mại đơn cử. BABOK v3 gồm có 6 vùng kỹ năng và kiến thức khác nhau nhưng cũng là từng bước để giúp bạn hoàn thành xong việc làm nghiên cứu và phân tích kinh doanh thương mại

  • Business Analysis Planning and Monitoring:

Mô tả những nhiệm vụ mà các Business Analyst phải thực hiện để tổ chức và làm việc với các bên lên quan. Đây cũng được xem là bước đầu của các nhiệm vụ khác xuyên suốt trong cả quyển sách.

  • Elicitation and Collaboration:

Mô tả cách các Business Analyst làm việc với các bên liên quan để thu thập yêu cầu, còn gọi là khơi gợi yêu cầu. Những kỹ thuật giao tiếp, thu thập và xử lý thông tin trong suốt quá trình công tác.

  • Requirements Life Cycle Management:

 Cách quản lý, duy trì và thiết kế thông tin từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành dự án, những nhiệm vụ này giúp thiết lập mối quan hệ giữa yêu cầu thiết kế, đánh giá, phân tích và đạt được sự đồng thuận giữa các bên liên quan về những thay đổi trong suốt vòng đời dự án.

Strategy Analysis:

 Phân tích chiến lược hay những nhiệm vụ mà một Business Analyst phải làm để hoạch định tương lai, phân tích trạng thái, đánh giá rủi ro và thay đổi.

Requirements Analysis and Design Definition: 

Hướng dẫn cho Business Analyst cách sắp xếp, tổ chức, phân tích các yêu cầu và xây dựng thành giải pháp cụ thể để giải quyết bài toán của doanh nghiệp.

Solution Evaluation:

Những phương pháp để đánh giá hiệu quả của các giải pháp đã đề xuất như đo lường hiệu suất, phân tích các biện pháp, đánh giá hạn chế, đề xuất hành động.

  • Underlying Competencies

Đây là chương tập trung chuyên sâu vào những năng lượng cơ bản như hành vi, đặc thù, kỹ năng và kiến thức, phẩm chất cá thể cần có ở một người Business Analyst .

  • Techniques

Tổng hợp 50 kỹ thuật được sử dụng một cách thoáng đãng bởi hội đồng những Business Analyst. Kỹ thuật là những chiêu thức mà những nhà nghiên cứu và phân tích hoàn toàn có thể sử dụng để triển khai xong việc làm trong những trường hợp nhất định .

  • Perspectives

Quan điểm thường được dùng trong việc làm nghiên cứu và phân tích, nói cách khác là những phần bên ngoài sẽ tương quan đến việc nghiên cứu và phân tích kinh doanh thương mại. Những quan điểm đề cập trong sách gồm có :

  • Agile
  • Business Intelligence
  • Information Technology
  • Business Architecture
  • Business Process Management

Có thể thấy rằng trong phiên bản thứ ba này, BABOK thật sự đã tổng hợp toàn bộ những gì mà một Business Analyst cần.

 cre: Nguyen Xuan Hong

>>> Đọc thêm:

KHOÁ HỌC PHÂN TÍCH DỮ LIỆU POWER BI TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO 

LỘ TRÌNH TRỞ THÀNH DATA ANALYST CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU

LỘ TRÌNH THĂNG TIẾN CỦA MỘT CHUYÊN GIA PHÂN TÍCH DỮ LIỆU (DATA ANALYST)

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ NHẬN ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
    Xin vui lòng điền vào form dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay cho bạn khi nhận được thông tin:






    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *